[รีวิว] UGLIES หนังใหม่ล่าสุดบน NETFLIX สร้างจากวรรณกรรมแฟนตาซี-ไซไฟ ไตรภาคชื่อดัง

รีวิว UGLIES หนังใหม่ใน Netflix หนังใหม่ 2024

มีหนังใหม่น่าสนใจเข้ามาเรื่อยๆ บนแพลตฟอร์มของ Netflix ที่เข้าล่าสุดเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2567 ที่ผ่านมามีชื่อเรื่องว่า UGLIES ซึ่งเป็นหนังที่สร้างขึ้นจากวรรณกรรมแฟนตาซี-ไซไฟ ฉบับไตรภาคผลงานการเขียนของ Scott Westerfeld ที่เนื้อหาหลักๆ มีอยู่ทั้งหมด 3 เล่ม ได้แก่ Uglies, Pretties และ Specials สำหรับหนังใหม่ล่าสุด Netflix ในครั้งนี้หยิบยกเอาภาคแรกที่ชื่อ Uglies มานั่นเอง

รายละเอียดหนัง Uglies ชื่อเรื่อง: UGLIES

คลิปจาก Netflix
  • แนวซีรีส์: ดราม่า/แฟนตาซี/ไซไฟ
  • ผู้กำกับ: McG
  • ช่องทางสตรีมมิ่ง: Netflix
  • ระบบเสียงและภาษา: ซับไทย / พากย์ไทย
  • วันที่เริ่มออกฉายครั้งแรก: 13 กันยายน 2567
  • ความยาว: 102 นาที
  • นักแสดงนำ: Joey King, Keith Powers, Chase Stokes, Brianne Tju, Jan Luis Castellanos, Charmie Lee, Laverne Cox

เรื่องย่อ UGLIES หนังใหม่ใน Netflix

ภาพจาก Netflix
พื้นเรื่องของ UGLIES ว่าด้วยโลกในอีก 300 ปีข้างหน้า ที่โลกเดิมๆ เริ่มเข้าสู่สภาวะล่มสลาย มนุษย์ยุคก่อนหน้าที่เคยมีชีวิตและใช้แหล่งพลังงานฟอซซิลถูกขนานนามว่า "พวกสนิม" ส่วนพวกที่มีชีวิตรอดอยู่ภายในเมืองที่เจริญแล้วและทุกอย่างในเมืองนี้ล้วนถูกอำนวยความสะดวกด้วย AI จะถูกเรียกว่า Ugly ก่อนที่จะกลายเป็น Pretty หลังจากเข้ารับการผ่าตัดศัลยกรรมปรับรูปร่างสัดส่วนต่างๆ ให้สวยงามอย่างสมบูรณ์แบบเมื่ออายุครบ 16 ปี โดยในระหว่างที่ใช้ชีวิดประจำวันพวก Ugly จะถูกสแกนข้อมูลเข้าระบบเพื่อวิเคราะห์หาความบกพร่องในร่างกายเป็นประจำทุกๆ วัน เพื่อสร้างต้นแบบร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุดในวันผ่าตัดใหญ่และนอกจากนี้พวกเขายังสามารถ custom ลักษณะร่างกายได้อย่างที่ต้องการอีกด้วย เช่น สีของเส้นผม สีของลูกตา การเลือกที่จะกำจัดหรือเก็บรอยแผลเป็นบนตัวเอาไว้ ฯลฯ โดยในช่วงแรกพวกเขาจะต้องอาศัยอยู่ภายในหอพักเพื่อเตรียมความพร้อมและจะเดินทางเข้าสู่เมืองใหญ่ ที่เต็มไปด้วยความศิวิไลซ์ ความอู้ฟู่ หรูหราเมื่ออายุครบ 16 ปี 

ภาพจาก Netflix Kenya
แทลลี ยังบลัด (รับบทโดย Joey King) หญิงสาวที่กำลังจะเข้าสู่วัย 16 อยู่รอมร่อ จุดที่เธอไม่พอใจในร่างกายมีอยู่หลายตำแหน่งไม่ว่าจำเป็นขาที่สั้นเกินไปหรือตาที่เล็กและหยี จนหลายๆ คนชอบเรียกเธอว่าตาหยี แทลลีมีเพื่อนสนิทที่เปรียบเสมือนคนรู้ใจอยู่ 1 คนนั่นคือ เพริส (รับบทโดย Chase Stokes) ซึ่งเธอเรียกเขาว่า จมูกโต (เพราะเพริสมีขนาดของจมูกที่ค่อนข้างใหญ่) เขาครบกำหนดอายุ 16 ปีก่อนแทลลี และสัญญาว่าหลังจากที่เขาเข้ารับการผ่าตัดในเมืองใหญ่แล้วนั้นพวกเขาทั้ง 2 คนจะมาเจอกันยังที่นัดเพื่ออัปเดตเรื่องราวให้แก่กัน แต่ทว่าเพริสคล้ายจะลืมสัญญาเหล่านั้นไป 

ภาพจาก Netflix Kenya
เรื่องราวต่างๆ เริ่มเข้มข้นขึ้นเมื่อแทลลีได้รู้จักเข้ากับเชย์ (รับบทโดย Brianne Tju) หญิงสาวที่เกิดวันเดียวกันกับเธอแต่เชย์กลับไม่อยากเข้ารับการผ่าตัด และเธอรู้ว่ามีเมืองหมอก (Smoke) ซึ่งเป็นดินแดนของคนปกติทั่วไปที่ทุกคนไม่ต้องสวยหล่อเหมือนกันไปหมดและสามารถมีชีวิตตามแบบที่อยากจะเป็นได้ โดยคนที่ทำให้เชย์รู้เรื่องนี้คือเดวิด (รับบทโดย Keith Powers) 

ภาพจาก Most
ทำให้แทลลีต้องจับพลัดจับผลูเพื่อออกตามหาตัวเชย์ตามคำสั่งของ ดอกเดอร์เคเบิล (รับบทโดย Laverne Cox) ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดของเมือง สู่การรับรู้เรื่องราวมากมายในเมืองหมอกที่แทลลีไม่เคยทราบมาก่อน สู่แผนการครั้งใหญ่ของแทลลีที่เธอมุ่งมั่นจะทำให้สำเร็จ เรื่องราวในเรื่อง UGLIES เป็นอย่างไร การตัดสินใจของแทลลีเป็นแบบไหน ติดตามเรื่องแบบเต็มๆ ได้ใน UGLIES ทาง Netflix

รีวิวหลังดู UGLIES ทาง Netflix

ภาพจาก Netflix Kenya
ความรู้สึกแรกที่ได้ดูเรื่องนี้ มีความรู้สึกเดียวกันกับที่ดูพวกเรื่อง Divergent, The Hunger game แบบนั้นเลยค่ะ คือ มีเมืองเฉพาะที่ถูกสร้างขึ้นและมีภารกิจหลักที่แต่ละตัวละครจะต้องตัดสินใจลงมือทำ แต่ในเรื่อง UGLIES ภายในเมืองจะมีความเป็น AI ไฮเทคมากกว่าเพราะฉากหลังเป็นเมืองแห่งอนาคต ในอีก 300 ปีข้างหน้านั่นเอง 
  • พล็อตหลักของเรื่องทำมาได้น่าสนใจ
โดยการหยิบยกเอาเรื่อง Beauty Standard มาตีเป็นประเด็นใหญ่ว่าเมื่อคนเราสวย หล่อ เท่าเทียมกันแล้วจะช่วยทำให้ทุกๆ เรื่องในชีวิตเป็นไปได้ง่ายขึ้น ช่วยลดปัญหา การกระทบกระทั่งระหว่างกันซึ่งมันก็เป็นมุมมองที่แปลกดีเพราะหลังจากที่เราอายุครบ 16 ปี ก็จะได้รับการผ่าตัดศัลยกรรมใหญ่เพื่อเปลี่ยนให้ร่างกายสวยงามอย่างสมบูรณ์ที่สุด ทั้งนี้พวกความทรงจำทั้งหมดของเราก็ยังคงเดิมไม่ไปไหน แต่ประเด็นนี้ก็ทำให้เราขบคิดไปต่อว่าถ้าคนเรา perfect เหมือนกันทุกคน มันจะช่วยให้ทุกอย่างหรือช่วยให้โลกดีขึ้นได้จริงๆ ไหมนะ?
  • ผู้ช่วย AI และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ดูน่าตื่นเต้น
ทุกขั้นตอนของชีวิตจะมี AI ช่วยดูแลตลอดตั้งแต่ยามตื่นไปจนถึงยามหลับ ตัวละครสามารถสื่อสารกับ AI เพื่อขอสิ่งที่ต้องการหรือขอให้ช่วยทำบางอย่างได้ มีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจ เช่น ยาเม็ดสีฟัน ที่เปลี่ยนการสีฟันแบบเดิมๆ มาเป็นการเคี้ยวแคปซูลยาแทน, แว่น AR, Smart Ring ที่เอาเข้าจริงๆ มีหลายชิ้นที่ถูกสร้างขึ้นมาใช้กันจริงๆ แล้วในโลกตอนนี้
  • ฉาก CG เยอะตลอดเรื่อง
สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับเมื่อเป็นโลกของอนาคตคือ ฉากต่างๆ จะถูกสร้างขึ้นโดยใช้ CG เป็นส่วนใหญ่ บางฉากก็ดูเนียนตา ไม่แปลก ไม่ขัดตามากเกินไป ในขณะเดียวกันภาพบางฉากก็ทำให้ตัวละครดูหลุดลอยมากไปหน่อย 
  • ลงรายละเอียดของแต่ละตัวละครแบบผิวเผิน
ส่วนตัวเราแอบเสียดายไปนิดว่า detail ของแต่ละตัวละครเหมือนถูกเล่ามาแบบเผินๆ เริ่มตั้งแต่คู่ของแทลลีและเพริสที่ดูเหมือนจะชอบพอกันแต่เรื่องก็ทิ้งประเด็นของคู่นี้ไปเสียไกล พอกลับมาเจอกันใหม่ก็แทบจะไม่ได้มีการอธิบายเรื่องราวระหว่างทั้ง 2 คนให้ชัดเจนมากขึ้น บางฉากเพริสดูเหมือนยังห่วงใยในตัวแทลลีแต่บทก็ส่งได้ไม่สุด บทบาทของกลุ่มในเมืองหมอก (Smoke) ที่ยังดูหลวมๆ หรือบทของ ดร.เคเบิ้ล ที่เรื่องไม่ได้บอกเล่าว่าเพราะเหตุใด ดร.เคเบิ้ลถึงพยายามที่จะสร้างเมืองอันสมบูรณ์แบบนี้ขึ้นมา อำนาจความน่ากลัวของเธอเป็นอย่างไรเพราะถ้าลองดูในเนื้อหาตัว ดร. จะโผล่มาบงการเป็นฉากๆ ไปเท่านั้น 

ภาพจาก Netflix Kenya
  • ฉากการต่อสู้บางฉากดูอ่อนไปหน่อย
ฉากการต่อสู้บางฉากที่อินโทรมายาวมากๆ แต่พอเข้าช่วงไคลแมกซ์ของสถานการณ์กลับดูเบาไปอย่างเห็นได้ชัด เป็นการตัดจบประเด็นที่ดูเหมือนเป็นแก่นหลักของเรื่องที่ดูให้น้ำหนักกับส่วนนี้น้อยไปเสียหน่อย
  • จบเรื่องได้สวย ไม่งง
สำหรับฉากจบของ UGLIES ผู้กำกับเคารพผลงานเขียนแบบเต็มสูบด้วยการใช้พล็อตและคำพูดเดียวกันกับตัวละครในงานเขียนและจากที่เราดูตอนจบมาก็พอจะเดาทางลางๆ ได้ว่า UGLIES ตั้งใจที่จะเล่าเรื่องราวต่อในภาคอื่นๆ ที่จะตามมาอย่างแน่นอน เพราะยังมีหลายๆ ปมประเด็นที่ยังไม่ถูกแตะ มีเรื่องราวที่น่าจะต้องเล่าให้ผู้ชมได้เข้าใจมากกว่านี้

สรุปแล้วนั้น สำหรับเรื่อง UGLIES เรามองว่าเป็นการหยิบพล็อตเรื่อง beauty standard มาใช้เป็นเส้นหลักของเรื่องได้อย่างน่าสนใจ บทละครอาจจะอธิบายแก่นหลักของเรื่องได้ไม่เข้มมากนัก (เข้าใจว่าเพราะเป็นแค่การหยิบเอาเนื้อหาของหนังสือเล่มแรก จากทั้งหมด 3 เล่ม มาเล่า) อย่างไรก็ตามเป็นหนังที่ดูได้ไม่ยาก เนื้อหาไม่วกวน เรื่องเล่าออกมาเป็นเส้นตรงไม่มีฉากย้อนความเยอะ ดูได้เรื่อยๆ 

เปิดวาร์ปนักแสดงนำ UGLIES

  • Joey King (รับบท แทลลี ยังบลัด)

โจอี้ คิง นักแสดงสาวชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาที่เธอเริ่มเข้าวงการนักแสดงตั้งแต่ 6 ขวบ ผลงานของเธอโดดเด่นทั้งงานโฆษณา ละคร/ซีรีส์โทรทัศน์ และภาพยนตร์ ผลงานการแสดงชื่อดังของเธอมีมากมาย เช่น Grace, Ramona and Beezus, White House Down, The Conjuring และ The Dark Knight Rises 


  • Chase Stokes (รับบทเพริส)

นักแสดงเจ้าบทบาทชาวอเมริกัน อายุ 30 ต้นๆ เจ้าของรางวัล MTV Movie + TV Award Best Kiss 2021 และติดโผรางวัลอีกหลายรางวัล ผลงานการแสดงของ chase มีหลายเรื่องไม่ว่าจะเป็น Outer Banks, Tell Me Yor Secrets, Lost Island, Stranger Things


  • Brianne Tju (รับบทเชย์)

นักแสดงสาวเชื้อสายจีนและอินโดนีเซีย เธอเกิดและเติบโตที่แคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยใบหน้าที่โดดเด่นประกอบกับฝีมือการแสดงของเธอทำให้เธอฝากผลงานเอาไว้มากมาย ได้แก่ Grey's Anatomy, 47 Meters Down: Uncaged, Scream: The TV Series, R.L. Stine's The Haunting Hour


  • Laverne Cox (รับบท ดร.เคเบิ้ล)

นักแสดงและนักเคลื่อนไหวข้ามเพศ เพื่อเรียกร้องสิทธิให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ปัจจุบันเธอมีอายุอยู่ที่เลข 5 แต่ดีกรีความดูดี เป๊ะปังของเธอก็ไม่ลดน้อยลงไปแม้แต่น้อย ผลงานการแสดงแจ้งเกิดของเธอคือเรื่อง Orange is the New Black และยังมีผลงานการแสดงอีกหลายๆ เรื่อง ได้แก่ Promising Young Woman, Charlie's Angels, Can You Keep a Secret

ใหม่กว่า เก่ากว่า