รีวิว อังคารคุลมโปง เอกซ์ตรีม The Series ซีรีส์ชวนหลอนมาแรงใน Netflix สยองกันให้ฉ่ำถึง 8 ตอน **มี SPOIL**

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง

จะอังคารไหน ก็ไม่มาแรงเท่ากับ อังคารคุลมโปง เอกซ์ตรีม The Series ที่ฉายอยู่ทาง Netflix ทั้ง 8 ตอน ในตอนนี้ได้อีกแล้ว สำหรับใครที่เป็นคอหนังผี ชอบฟังเรื่องเล่าผีผ่านรายการวิทยุต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายการอังคารคลุมโปง ที่เขาหยิบยกเอาเรื่องเล่าที่น่าสนใจมาเป็นต้นแบบสู่การเล่าเรื่องชวนสยองผ่านฝีมือการกับของนักกำกับเรื่องสยองชื่อดังมากมาย จนได้มาเป็นผลงาน อังคารคุลมโปง เอกซ์ตรีม The Series จำนวน 8 ตอน วันนี้เราเองก็มีโอกาสได้ดูมาจนจบ เลยอยากมาแบ่งปันประสบการณ์ความหลอนหลังดูไปด้วยกัน

อังคารคุลมโปง เอกซ์ตรีม The Series ทั้ง 8 ตอน

  • ตอนที่ 1 น้องสาวที่หายไป โดย พฤกษ์ เอมะรุจิ
  • ตอนที่ 2 ชุดวิวาห์อาถรรพ์ โดย สุรพงษ์ เพลินแสง
  • ตอนที่ 3 ครอบครัววิปลาส โดย ชยันต์ เล้ายอดตระกูล
  • ตอนที่ 4 คำสาบาน โดย อภิโชค จันทรเสน
  • ตอนที่ 5 ครูเวร โดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล
  • ตอนที่ 6 สาวข้างห้อง  โดย ปริญญ์ กีรติรัตนลักษณ์
  • ตอนที่ 7 ยายไม่ใช่ยาย  โดย เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์
  • ตอนที่ 8 คำสาปส่งต่อ โดย เอลิซ่า เปียง

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง


ตอนที่ 1 น้องสาวที่หายไป โดย พฤกษ์ เอมะรุจิ

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
เปิดมาที่เรื่องแรก เป็นเรื่องราวของอาย (รับบทโดย เฌอปราง-อารีย์กุล) ลูกสาวที่อาศัยอยู่ในบ้านกับคุณแม่กันแค่เพียง 2 คน แม่ของอายมีภาวะซึมเศร้าอย่างหนักเนื่องจากเพิ่งเสียลูกสาวคนสุดท้องที่ชื่อน้องแอล (มิวสิค-แพรวา) และต้องกินยารักษาภาวะซึมเศร้าอยู่เรื่อยๆ แต่อายก้พบว่าแม่ของเธอไม่ค่อยกินยาจนอาการรุนแรงมากขึ้น และเมื่อถึงวันหนึ่งที่แม่ของอายได้นำเอาตุ๊กตาหน้ายิ้มเข้าบ้านมาก 1 ตัว โดยให้เหตุผลว่าตุ๊กตาตัวนี้เป็นที่สิงสู่วิญญาณของน้องแอลที่ตายไป พร้อมปรากฎการณ์ความหลอนที่เกิดขึ้นแบบสุดขีด

ภาพจาก ccherprang.ark


ตอนที่ 1 ของอังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม ดูไปเรื่อยๆ ก็อาจคิดว่า plot มันอาจจะเดาง่ายไปหน่อย เนื้อเรื่องคือความตายและเอาตุ๊กตาผีที่มีวิญญาณผู้ล่วงลับเข้ามาในบ้าน step ของเลื่อน ของเคลื่อน ของหาย การเอาอกเอาใจตุ๊กตาแบบเกินหน้าเกินตาของคนเป็นแม่ ก็อยู่ในขอบเขตที่เราสันนิษฐานได้ถึง แต่บอกเลยว่าถ้าดูไปจนถึงตอนจบจะต้องตบเข่าฉาด!! เพราะการค่อยๆ เติมข้อมูลให้เรามาเรื่อยๆ แล้วเทกระจาด บึ้มม เดียวเพื่อเคลียร์ความเข้าใจใหม่ทั้งหมดมันทำให้เรา wow มาก อย่างไรก็ดีแอบเสียดายฝีมือการแสดงของน้องมิวสิคที่น่าจะมีบทให้ได้ปล่อยของมากกว่านี้สักหน่อย 

ตอนนที่ 2 ชุดวิวาห์อาถรรพ์ โดย สุรพงษ์ เพลินแสง

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
เรื่องของหญิงสาววัยรุ่นตอนปลาย มิลค์  (แคร์ ปาณิสรา) เธอมีอาชีพเป็นช่างตัดเย็บผ้าที่เพิ่งสมัครเข้ามาทำงานใหม่ที่ร้านเช่าชุดแต่งงานของเจ้นุช (ต้นหอม-ศกุนตลา) ที่ให้การต้อนรับเธออย่างดิบดีก่อนที่จะทิ้งให้เด็กใหม่อย่างเธอดูแลร้านคนเดียวในช่วงแรกที่ทำงาน โดยมิลค์มีแบงค์ (เอ็ม-อรรถพล) แฟนหนุ่มที่แวะเวียนมาหาและอยู่เป็นเพื่อน แต่ทว่าสิ่งเร้นลับที่เจอในร้านเช่าชุดแห่งนี้ทำให้มิลค์เจอกับประสบการณ์สุดหลอน ก่อนที่เธอจะถูกครอบงำอย่างช้าๆ โดยวิญญาณของพีท (เอแคลร์ จือปาก และ หลิงหลิง ปิยะดา) ที่ซ่อนเร้นอยู่ในชุดแต่งงานแสนสวยและทำให้เธอต้องสูญเสียทุกอย่างไป
 
ภาพจาก Prcare

ตอนนี้ด้วยฉากหลังเป็นร้านเช่าชุดแต่งงาน ที่ลำพังแค่หุ่นโชว์ในร้านเองก็ค่อนข้างหลอนอยู่แล้ว เปิดตอนมาก็มีผอสระอีให้เราเห็นแบบโต้งๆ จนไม่กล้ากรอไปดูซ้ำ (5555+) ตอนแรกที่ดูอาจจะเข้าใจว่ามี ghost อยู่ในร้านเหมือนเรื่องผีปกติทั่วไป แต่ความน่าสนใจคือการหวงแหนชุดแต่งงานที่ช่างตัดเย็บขึ้นมาเอง เสริมด้วยการสร้างปมประเด็นที่แตกต่างออกไปเพราะเรื่องราวความหลอนนั้นเกิดมาจากความอยากสวย อยากผอม อยากใส่ชุดแต่งงานที่ตัดเองของสาวสองที่ทำหน้าที่เย็บชุดแต่งงานในร้านเช่าชุด ฉากสยองถูกเล่าออกมาแบบโต้งๆ ไม่มีหักหลบมุมกล้อง จังหวะแทงเป็นแทง กระซวกเป็นกระซวก มีการตัดสลับอารมณ์ไปมาของมิลค์ทำให้เราเข้าใจได้ว่าเกิดความผิดปกติขึ้นกับเธอจริงๆ 


ตอนที่ 3 ครอบครัววิปลาส โดย ชยันต์ เล้ายอดตระกูล

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
เนื้อเรื่องหลักๆ เกิดขึ้นจายนายตำรวจหัวหน้าครอบครัวท่านหนึ่ง (น็อต-วรฤทธิ์) กลายเป็นข่าวฉาวเมื่อถูกจับได้ว่าทำการทุจริตและถูกสั่งย้าย ทั้งเมีย (เข็ม-ลภัสรดา)  ลินดา ลูกสาวคนโต (แพรว-นฤภรกมล) และชวิน ลูกชายคนเล็กที่เกิดจากคนละแม่ (ปูน มิตรภักดี) จำใจต้องย้ายจากบ้านหลังใหญ่โตมาพักที่บ้านหลังเก่าโทรมและมีห้องที่ถูกปิดตายเอาไว้ 1 ห้อง แถมยังมียันต์ติดเอาไว้ที่บานประตู เรื่องราวความสยองเริ่มขึ้นนับตั้งแต่ครอบครัวนี้ได้เข้าไปยุ่งวุ่นวายกับห้องปิดตายซึ่งเป็นสถานที่ต้องห้าม นำมาซึ่งเหตุการณ์ความสยองที่ต้องจดจำไปแบบไม่รู้จบ

ความเห็นส่วนตัวเราว่าเรื่องนี้ย่อยยากกว่า 2 เรื่องแรกอยู่หลายมิติเลยทีเดียว ดูจากต้นเรื่องมาจนถึงช่วงกลางๆ เรื่อง อาจจะคิดว่าครอบครัวนี้ย้ายมาเจอบ้านที่มีวิญญาณเฮี้ยน แต่พอเราเก็บปมปริศนาที่ผู้กำกับพยายามสอดแทรกไว้ในเรื่องหลายๆ จุดเข้าด้วยกันจะทำให้เราเขา้ใจได้ว่าจริงๆ แล้ว วิญญาณสุดหลอน ที่โผล่มาบ้างเป็นบางจังหวะคืออะไรกันแน่ โดยจุดแรกที่ช่วยคลายความสงสัยให้เราคือตอนที่ชวิน เสิร์จหาข่าวเกี่ยวกับบ้านหลังนี้ใน Google แล้วเล่าเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นให้ลินดาฟัง พอเอามาโยงเข้ากับเนื้อเรื่องก็ช่วยทำให้เข้าใจได้ว่าปมเรื่องที่แท้จริงของตอนนี้คืออะไร 

ตอนที่ 4 คำสาบาน โดย อภิโชค จันทรเสน

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อความลับ ระหว่างคู่รักจะถูกเปิดเผยออกมาแบบไม่มีหมดเม็ด ตรงปก ไม่จกตา ภายหลังจากการสาบานกับเจ้าแม่เขาเชิงดำที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องความสัตย์จริง และอาฆาตมาดร้ายกับผู้ที่มีวาจาไม่ซื่อสัตย์  พูดจาไม่ตรงกับที่คิด เมื่อนัท (สุทธิรักษ์ ทรัพย์วิจิตร) และดาว (ภาลฎา ฐิตะวชิระ) ต้องมาเจอกับประสบการณ์ชวนหลอนหลังจากให้คำสาบานกับเจ้าแม่เขาเชิงดำ ที่ถ้าทั้งคู่ไม่ยอมพูดความจริงก็อาจต้องแลกกับชีวิต

ตอนนี้ถ้าถามว่าหลอนแตกแตนไหม เราคิดว่าเป็นตอนที่ค่อนข้าง soft อีกเรื่องเลยล่ะ ฉากความน่ากลัวจะไปตกอยู่ที่การแต่งตัว สีหน้า ท่าทางของเจ้าแม่ที่มาปรากฎกาย แต่ความรู้สึกที่ได้มันคือความอึดอัดมากกว่า เนื้อเรื่องจะเป็นการขย้อนก้อนความจริงที่ต่างฝ่ายต่างเก็บเอาไว้เพื่อบอกกันอย่างหมดเปลือก เริ่มจากเรื่องขี้หมูขี้หมา ไปจนถึงเรื่องราวที่ใหญ่โตจนทำให้ความสัมพันธ์ร้าวฉานถึงขั้นไม่เผาผี ตอนนี้เราว่าคู่รักหลายๆ คู่อาจ relate กันบ้างไม่มากก็น้อยเพราะถึงแม้ว่าเราจะรักกันนานมากแค่ไหน ก็ใช่ว่าจะพูดกันได้หมดทุกเรื่อง หรือจะพูดตรงตามทุกอย่างที่คิดเสมอไป พอมาเห็นฉากการสารภาพกันแบบ 300% ก็แอบมีเสียวสันหลังเล็กน้อย (555+)  

ตอนที่ 5 ครูเวร โดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
ออย (แพต ชญานิษฐ์) นักศึกษาจบใหม่จากกรุงเทพ ที่ต้องเข้ามาฝึกสอนก่อนบรรจุเข้ารับราชการตามความหวังของแม่ แต่เธอดันต้องมาเจอกับความหลอนแบบจกกะไดพลอยโจร เพราะครอบครัวของนิก เด็กนักเรียนในห้องเรียนของเธอดันมีความเชื่อที่ชวนสยองที่เกิดจากการใช้สารเคมีบางชนิดที่พบในยามสมุนไพรเถื่อน ฉากหลังอันแดงเดือดจึงเกิดขึ้นเมื่อออยต้องรับบทเป็นครูเวรอยู่ที่โรงเรียน 1 คืน ที่จะทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
ภาพจาก Netflix Thailand

บอกได้คำเดียวว่าหนังผีกับฉากหลักที่เป็นโรงเรียนเป็นอะไรที่แสนคลาสสิกแบบสุดๆ เหมือนที่เขาว่ากันว่าโรงเรียนในตอนเช้ากับกลางคืนแตกต่างกันแบบสุดขั้ว ยิ่งเอามาผสมกับความเชื่อที่ล้ำเส้นไปอยู่ที่ความงมงายจนไม่ลืมหูลืมตา ก็ยิ่งทำให้มันชวนหลอนมากขึ้นไปอีก แต่อย่างไรก็ตามเราว่าฉากความเพี้ยนของตัวละครอาจจะหลุดโลกไปหน่อยจนทำให้มันกลายเป็นความแปลกไปมากกว่าความน่ากลัวสักเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามชอบฉากการเชือดเฉือนเลือดสาดมาก สะใจแบบสุดๆ 

ตอนที่ 6 สาวข้างห้อง  โดย ปริญญ์ กีรติรัตนลักษณ์

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
เบิร์ด (ณัฏฐ์-กิจจริต) อดีตหนุ่มออฟฟิศที่ลาออกเพื่อมาเทรดหุ้นเลี้ยงชีพ เขาย้ายมาอยู่ที่หอพักราคาถูก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาเจอกับเจน (พิกเล็ต ชาราฎา) สาวสวยเซ็กซี่ที่อยู่ข้างห้องและตามมาด้วยกฎอันแสนพิลึกพิลั่นที่เขาต้องทำตาม หากไม่อยากเจอประสบการณ์สุดหลอน และแน่นอนว่าปิดท้ายด้วยการหักมุมตามระเบียบ

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
ภาพจาก Netflix Thailand

ตอนนี้ส่วนตัวเราดูแล้วมีความงง ในหลายๆ จุดจนต้องหาอ่านรีวิว วิเคราะห์เอาในกลุ่ม พออ่านมาก็เริ่มจับจุดเทียบกับหลายๆ ฉากได้จริง เนื้อเรื่องของตอนนี้ถูกเล่าแบบง่ายๆ ใช้แค่ฉากห้องพักเล็กๆ  ซึ่งทำให้เราอึดอัดขึ้นมาได้ดีทีเดียว เขย่าความน่ากลัวด้วยการกำหนด Rules of Horror ที่เบิร์ดต้องทำตาม ช่วงท้ายจะทำให้เราเข้าใจได้ว่าห้องที่เบิร์ดเข้าพักเป็นห้องเดียวกันกับที่เจนเคยอาศัยอยู่ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความหลอนในเรื่องนี้ขึ้นนั่นเอง


ตอนที่ 7 ยายไม่ใช่ยาย  โดย เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง
เมื่อ มณฑา (บี-น้ำทิพย์) ทำแม่ที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ของเธอหายไป ทำให้ลูกสาวที่เธอดูแลมาเพียงคนเดียวโดยไม่มีพ่ออย่าง หนูเล็ก (ซิดนีย์-สุพิชชา) โกรธเธอเป็นอย่างมาก มณฑาจึงพยายามค้นหาตัวแม่เธอกลับมาด้วยทุกวิธีที่ทำได้ ทั้งแจ้งตำรวจรวมไปจนถึงการพึ่งไสยศาสตร์ จนสุดท้ายแม่ของเธอ ยายของหนูเล็กก็กลับมา ก่อนที่หนูเล็กจะเริ่มเข้าใจเรื่องราวได้ว่ามีบางอย่างที่แปลกประหลาดไป ยายของเธอไม่ใช่ยายคนเก่าและมีเรื่องที่เธอไม่เคยรู้ตัวมาก่อนซ่อนอยู่

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันเยอะมากๆ ตอนเดินเรื่องมาตอนแรกๆ ไม่ยากเท่าไหร่ พอจบเรื่องเท่านั้นแหละถึงกับเกาหัวกันเลยทีเดียว ว่า เอ๊ะ เดี๋ยวนะ ช้าก่อน!! จนต้องกรอกลับไปดูกันซ้ำๆ ประเด็นความหลอนคือหลอนแน่นอน หลอนตั้งแต่ชื่อเพราะทำให้เราอนุมานได้ตั้งแต่ต้นเรื่องว่า ยายหาย -> ยายกลับบ้าน -> แต่คนที่กลับมาไม่ใช่ยาย แต่พอดูปุ๊บกลับมีความพิศวงที่สอดไส้มากขึ้นไปอีก ทำให้เนื้อเรื่องมีความพิศวงและชวนสยองได้มากขึ้นไปอีกหลายขุม ถ้าลองนับไล่กลับไปจริงๆ จะร้องอ๋อ กับคำพูดและการกระทำแปลกๆ ของตัวละครหลักตั้งแต่ช่วงต้นเรื่อง


ตอนที่ 8 คำสาปส่งต่อ โดย เอลิซ่า เปียง

อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม The series มีกี่ตอน อังคารคลุมโปง เอ็กซ์ตรีม นักแสดง

เป็นเรื่องของแม่ลูกคู่หนึ่ง เปิ้ล (ญารินดา บุนนาค) รับบทแม่เลี้ยงเดี่ยวที่เปิดร้านซักรีดในตึกแถวเล็กๆ เพื่อเลี้ยงดูแก้ว ลุกสาววัย 5-6 ขวบให้มีอนาคตที่ดีที่สุด แต่แล้วทุกอย่างก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อเธอฟังรายการอังคารคลุมโปงและพบว่าเรื่องราวแปลกๆ ที่เหมือนในเรื่องเล่าเริ่มเกิดขึ้นกับเธอ ด้วยปัญหาความยากจน การไม่ประสบความสำเร็จทำให้ทุกอย่างดูถาโถม จนสุดท้ายก็ทำให้เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่

สำหรับเราแล้วคิดว่าตอนนี้ไม่ได้เป็นเรื่องที่ชวนหลอน หรือน่ากลัวมากๆ เนื้อเรื่องเล่าไปเรื่อยๆ เบาๆ แต่จะมีฉากที่เห็น Ghost ตัดสลับมาบ้างเป็นช่วงๆ ปมของความหลอนดูอ่อนไปหน่อยเพราะสิ่งที่แม่ทำมีเพียงการฟังเรื่องเล่าจากในรายการมาเท่านั้น พอผีมาตามรังควานเลยพลอยทำให้เรารู้สึกไม่อินว่าครอบครัวนี้เขาทำอะไรผิดไปเสียอย่างงั้น แต่ทั้งนี้บรรยากาศโดยรวมของหนังดูมีความดาร์กๆ ผสมอยู่เรื่อยๆ มีฉากผีที่ไม่ได้ตุ้งแช่แต่ทำให้เราขนหัวลุกได้ดี เสียดาย plot เรื่องที่ถ้าเพิ่มปมเกี่ยวกับการสาปส่งต่อให้ชัดขึ้นกว่านี้ มีเหตผุล support กว่านี้จะดีมากเลย

สรุปโดยรวมแล้วสำหรับเรา อังคารคุลมโปง เอกซ์ตรีม The Series เป็นซีรีส์ชวนหลอนที่ชวนดูต่อได้เรื่อยๆ ด้วยบรรยากาศ ฉาก แสง เสียง ที่ทำมาได้ดี มีบางตอนที่เราชอบเป็นพิเศษอย่าง ยายไม่ชยาย น้องสาวที่หายไป ชุดวิวาห์อาถรรพ์ หรือมีบางตอนที่เป็นการจบแบบปลายเปิด หรือมีเนื้อหาที่ชวนงง จนเราต้องมาขบคิดหรือพยายามทำความเข้าใจจากหลายๆ มุมเสียใหม่ 

ภาพประกอบบทความ จาก X Netflixth
ใหม่กว่า เก่ากว่า