[รีวิว] Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ อนิเมะแห่งมิตรภาพที่คุณจะต้องหลั่งน้ำตา

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
ช่วงนี้อนิเมะเรื่อง Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ กำลังมาแรงมากใน Tiktok มากเลยล่ะ ว่ากันว่าเป็นอนิเมะอีกหนึ่งเรื่องที่ชวนตับพังมากที่สุด สำหรับเราเองที่เคยดูเรื่อง Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำมาแล้วนั้น บอกได้เลยว่าระดับความเศร้าของเรื่องนี้มันซึมถึงแก่นข้างในหัวใจจริงๆ เลยล่ะ

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ อนิเมะที่ชวนให้เราตั้งคำถามกับสิ่งสำคัญที่เหลืออยู่

อนิเมะเรื่องในตำนานนี้ถูกเขียนขึ้นโดยอาจารย์มะริ โอะกะดะ ถูกผลิตเป็นอนิเมะและฉายครั้งแรกในปี 2554 มีทั้งหมด 11 ตอน (ตอนละ 24 นาที) เนื้อเรื่องเกี่ยวกับก๊วนแก๊งค์ของเด็กๆ 6 คน ได้แก่ 

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย

  • ยาโดมิ จินตะ (จินตัน) รับบทหัวหน้าแก๊งค์ ชายหนุ่มที่มีบุคลิกเป็นผู้นำ มีความโดดเด่นและใจจริงเขาแอบชอบเมนมะอยู่ไม่น้อย แต่พอโตขึ้นมาเขากลับเป็นเด็กหนุ่มที่เก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่ชอบเข้าสังคมเพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวัยเด็ก คอยหลอกหลอนหัวใจ
  • ฮอนมะ เมโกะ (เมนมะ) หญิงสาวร่างเล็ก นิสัยร่าเริง มีผมยาวสีขาวเป็นเอกลักษณ์
  • อันโจ นารุโกะ (อานารุ) หญิงสาวผมลอน ที่ชอบคล้อยตามคนอื่นได้โดยง่าย เธอแอบชอบจินตันอยู่
  • มัตสึยูคิ อาสึมุ (ยูคิอัตสึ) เด็กหนุ่มหน้าตาดีที่สุดในแกงค์ ซึ่งตัวเขาเองก็แอบชอบเมนมะอยู่ไม่น้อย
  • ชิรุมิ จิริโกะ (สุรุโกะ) หญิงสาวผู้เงียบขรึม แต่ทว่ามีความรู้สึกดีต่อยูคิอัตสึอยู่
  • ฮิซาคาว่า เท็ตสึโด (ป็อบโปะ) เด็กผู้ชายผมเกรียน บุคลิกเปิ่นฮา ตัวก๋ากั่นของของแก๊งค์
ทั้ง 6 คนเป็นเพื่อนสนิทกันและมักนัดพับกันที่ฐานลับ (Secret Base) อยู่เสมอ โดยตั้งกลุ่มของตัวเองว่ากลุ่มบัสเตอร์แห่งสันติภาพ แต่เหตุการณ์ทั้งหมดก็เกิดความพลิกผันอย่างรุนแรงเมื่อเมนมะ สาวน้อยผมยาวสีขาวประสบอุบัติเหตุจมน้ำและเสียชีวิตหลังจากที่เข้ามาเล่นกับเพื่อนๆ ในฐานลับ

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
หลังจากที่เมนมะเสียชีวิตกลุ่มบัสเตอร์แห่งสันติภาพก็แตกกระจาย เพื่อนๆ ทั้ง 5 คนในกลุ่มที่เหลือต่างรู้สึกผิดและเสียใจกับการจากไปของเมนมะ ทำให้มีพื้นที่ว่างค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาระหว่างเด็กทั้ง 5 คนที่เหลืออยู่ จากความสนิทกลายเป็นคนแปลกหน้าและห่างกันออกไปมากขึ้นเรื่อยๆ 

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
10 ปีให้หลังอยู่มาวันหนึ่งเมนมะกลับปรากฎกายต่อหน้าจินตันพร้อมให้เหตุผลว่าตนเองไม่สามารถไปสู่สุขคติเพราะจำคำอธิษฐานสุดท้ายที่เธอเคยมุ่งมั่นเอาไว้ไม่ได้ เรื่องราวของดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ จึงค่อยๆ กลับมาเบ่งบานอีกครั้งในกลุ่มเพื่อนทั้ง 5 คน ถึงแม้ว่าจินตันจะเป็นแค่เพียงคนเดียวที่สามารถมองเห็นร่างของเมนมะ แต่เพื่อนๆ ที่เหลืออีกทั้ง 4 คนที่หลังจากได้รับการพิสูจน์ถึงการมีอยู่จริงของเพื่อนสาวผมสีขาวจึงหันมาให้ความช่วยเหลือในการตามหาคำอธิษฐานข้อสุดท้ายของเมนมะด้วย

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
พวกเขาลองทำหลายๆ อย่างที่ดูคล้ายว่าจะเป็นคำอธิษฐานสุดท้ายของเมนมะแต่ก็ยังไม่ใช่ วิญญาณของเธอยังคงวนเวียนอยู่ไม่ไปไหน และร่วมสนุกกับทุกๆ กิจกรรมของเพื่อนๆ อยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในผลพลอยได้ที่เห็นได้ชัดคือเพื่อนๆ ที่เคยห่างกันไปกลับมาสนิทสนมและได้พูดคุยกันอย่างเปิดอกอีกครั้ง

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
จนกระทั่งมาเจอสิ่งสุดท้ายที่เป็นคำอธิษฐานของเมนมะ..ก่อนจะจบลงด้วยฉากของการจากลา ซึ่งทุกคนเข้าใจกันอยู่แล้วว่าเมื่อคำอธิษฐานสุดท้ายของเมนมะสำเร็จลงเมื่อไหร่เมนมะก็จะต้องจากไปตลอดกาล สิ่งนี้ทำให้เพื่อนๆ ทุกคนรู้สึกทรมานเพราะเหมือนเป็นการทำตามความต้องการของเมนมะแต่ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้เมนมะต้องหายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งจินตันที่มองเห็น ผูกพันธ์กับเมนะมาตลอด ..และใช่เพราะเขาเองก็แอบชอบเมนมะมาตั้งแต่เด็ก 

ความคิดเห็นส่วนตัวสำหรับเรื่อง Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ 

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
อนิเมะเรื่องนี้ถ้าให้แยกพูดออกไปเป็นอย่างๆ เรื่องงานภาพคือลายเส้นสวย รายละเอียดของตัวละครและฉากก็ทำมาได้ดีทุกฉาก เพลงประกอบก็คือเหมาะที่สุด ทุกครั้งที่เพลงขึ้นเราต้องเสียน้ำตาทุกครั้ง

Anohana ดอกไม้ มิตรภาพและความทรงจำ ซับไทย
พล็อตเรื่องไม่ได้ซับซ้อนมาก เกิดจากการแอบรักเพื่อนในกลุ่มแบบซ้อนกันไปมา รวมถึงวันที่เมนมะเสียชีวิตก็มีหลายๆ เหตุการณ์เกิดขึ้นในวันนั้น ทำให้เพื่อนๆ แต่ละคนต่างมีปมในใจเกี่ยวกับเมนมะ ตอนจบทุกอย่างดูคลี่คลาย พร้อมด้วยความใสบริสุทธิ์ของเมนมะที่ไม่เคยโกรธใคร กลับกันเธอยังทิ้งข้อความสุดซึ้งให้กับเพื่อนๆ ของเธออีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาอนิเมะแนว Slice of Life ที่ดูได้เรื่อยๆ มีผมเรื่องความผูกพันธ์ของเพื่อน คนรัก คนในครอบครัว และแน่นอนว่าเป็นแนวเศร้าๆ ร้องไห้ ใจพัง เรื่อง Anohana คืออีกเรื่องที่ควรค่าแก่การรับชม ซึ่งสามารถดูได้ที่ BiliBili แบบซับไทย ครบทุกตอน

ขอบคุณภาพประกอบบทความ จาก Anohana Wiki

ใหม่กว่า เก่ากว่า